Tuesday, June 25, 2019

Top 10 câu hỏi phỏng vấn đi Nhật và cách trả lời hay nhất

Dưới đây là top 10 câu hỏi phỏng vấn rất phổ biến nhất khi phỏng vấn công ty Nhật mà hầu như bạn sẽ gặp trong mọi buổi phỏng vấn dù là trực tiếp hay từ xa với các nhà tuyển dụng Nhật Bản. Nội dung được Growupwork chúng tôi tổng hợp từ nhiều nguồn cũng như tài liệu phỏng vấn của các công ty Nhật tham gia tại hệ thống Growupwork.

Ghi điểm ngay 10 câu hỏi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật thường gặp nhất
Ghi điểm ngay 10 câu hỏi phỏng vấn kỹ sư đi Nhật thường gặp nhất

1. Hãy giới thiệu về bản thân

Ý định nhà tuyển dụng: Mở đầu phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường bắt đầu bằng đề xuất bạn hãy tự giới thiệu về bản thân mình. Nhà tuyển dụng qua đó cũng sẽ đánh giá sơ bộ về bạn như kỹ năng nói của bạn như thế nào? Bạn có chuyển bị tốt cho buổi tuyển dụng không? Đồng thời nhà tuyển dụng có thể lược bớt các câu hỏi phía sau nếu bạn đã nói đến trong phần này.
Cơ hội của bạn: Đây là cơ hội cho ứng viên thể hiện mình một cách tốt nhất (vì phần này bạn đã có chuyển bị trước) và tạo ra “cái nhìn đầu tiên” thiện cảm nhất có thể đối với nhà tuyển dụng.
Một mở đầu tốt sẽ giúp bạn vượt qua toàn bộ buổi phỏng vấn một cách thuận lợi và ngược lại, nếu bạn chưa chuẩn bị gì, hoặc diễn đạt một cách khó khăn, lủng củng thì cũng sẽ gặp nhiều bất lợi hơn.
Hướng dẫn trả lời: (Chi tiết tại website)
Hãy nhớ rằng, phần giới thiệu này của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả tiến trình phỏng vấn của mình. Bạn có thể dẫn dắt buổi phỏng vấn phát triển theo hướng có lợi cho mình một cách khéo léo nhằm thể hiện ra những lợi thế, mặt mạnh của mình thay vì chỉ trả lời thụ động từng câu hỏi một của nhà phỏng vấn đưa ra.


Buổi phỏng vấn do GROWUPWORK tổ chức (có phiên dịch hỗ trợ)
Buổi phỏng vấn do GROWUPWORK tổ chức cho các bạn sinh viên trường KHTN diễn ra vào tháng 4 2019 (có phiên dịch hỗ trợ)

2. Sở thích của bạn là gì?

Ý định nhà tuyển dụng: Nếu trong phần giới thiệu bạn qua ngắn gọn hoặc chưa nói về sở thích của mình. Thì nhà tuyển dụng thường cũng sẽ hỏi câu này. Mục đích là để tìm hiểu về thói quen, tính cách của ứng viên, ước lượng mức độ nhiệt tình cũng như sự phù hợp với vị trí tuyển dụng của ứng viên.
Cơ hội của bạn: Hãy cứ thành thật với những sở thích thông thường của bạn như đọc sách, xem phim, nghe nhạc, chơi môn thể thao nào đó, du lịch ngắn ngày… và nói thêm một chút về từng sở thích đó. Tất nhiên, nên hạn chế nhắc đến các sở thích tiêu cực trừ khi được hỏi.

Hướng dẫn trả lời: (Chi tiết tại website)

Cách viết cover letter hoàn chỉnh
Kỹ năng phỏng vấn2019-12-06
Khi nộp hồ sơ, CV ứng tuyển xin việc bạn có viết Cover letter! Vậy mục đích của việc viết thư này là gì? Hướng dẫn cách viết Cover Letter với 6 bước

3. Hãy giới thiệu một chút về tính cách của bạn 

Ý định nhà tuyển dụng: Tương tự như câu hỏi trên về sở thích, nhưng sâu hơn. Tính cách của ứng viên thường ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách làm việc và hiệu quả lao động của bạn. NTD cũng muốn biết ứng viên có khả năng hiểu rõ và phân tích khả năng của bản thân không. Nếu nhà tuyển dụng hỏi kỹ tính cách bạn thì hãy trả lời rõ hơn nhé.
Cách trả lời: (Chi tiết tại website)

4. Bạn có thể nêu lý do bạn muốn làm công việc này? 

Ý định nhà tuyển dụng: Muốn kiểm tra xem mức độ nghiêm túc của bạn khi chọn lựa công việc này đến đâu. Có thật sự mong muốn làm trong ngành này hay không.

Cách trả lời (Chi tiết tại website)

5. Công việc bạn muốn làm khi vào công ty là gì?

Ý định nhà tuyển dụng: Tương tự như câu hỏi về lý do muốn làm công việc này, nhưng ở đây Nhà tuyển dụng muốn gây áp lực cao hơn, muốn biết ứng viên hiểu rõ về nội dung công việc đến mức nào. Đồng thời kiểm tra xem ứng viên có thật sự hứng thú với công việc của vị trí tuyển dụng hay không. Quan điểm của ứng viên với các công việc cụ thể của vị trí tuyển dụng. Các vị trí / chức danh thì có thường giới hạn đặc thù công việc thực tế thì rất khác nhau tùy theo công ty. 
Ví dụ: Công ty IT tuyển dụng vị trí kỹ sư lập trình Java, nhưng chủ yếu là phát triển các ứng dụng website trong khi ứng viên lại mong muốn lập trình cho các ứng dụng mobile hoặc game.
Hướng dẫn trả lời phỏng vấn: (Chi tiết tại website)

6. Định hướng nghề nghiệp của bạn? 

Ý định nhà tuyển dụng: Công ty muốn biết rõ định hướng của bạn có phù hợp với định hướng của công ty hay không? Đồng thời cũng muốn kiểm tra lại một lần nữa liệu mong muốn làm việc của ứng viên và vị trí công ty tuyển dụng có phù hợp, thống nhất hay không?
Không nên trả lời: Hạn chế các câu trả lời sáo rỗng hoặc chung chung kiểu “Tôi muốn đóng góp cho sự phát triển của công ty”, “Tôi muốn đóng góp cho xã hội”, “Tôi thích các sản phẩm của công ty nên muốn tham gia”...

Cách trả lời đúng: (Chi tiết tại website)

Quy tắc vàng khi tham gia phỏng vấn công ty Nhật
Kỹ năng phỏng vấn2019-12-18
Dù cho bạn có phải là người Nhật hay không thì có một số quy tắc, văn hóa ứng xử nhất định mà bạn nên cố gắng tuân theo khi tham gia phỏng vấn công ty Nhật.

7. Bạn có thể nói về các công ty bạn đang ứng tuyển không?

Ý đồ của nhà tuyển dụng: Công ty muốn kiểm tra xem bạn chọn ứng tuyển các công ty như thế nào? có phải vì những lý do như Công ty lớn và nổi tiếng hay không, hay là những lý do khác. Công ty cũng muốn biết bạn chỉ chọn lọc một số công ty phù hợp để ứng tuyển hay phát CV theo kiểu "đại trà", qua đó sẽ đánh giá phẩm chất và tư duy làm việc của bạn.
Chú ý: Không nên liệt kê quá nhiều hay chỉ nêu tên các công ty bạn đang ứng tuyển mà hãy chọn lọc một vài công ty tiêu biểu và nói sơ về ý định tại sao bạn nộp đơn vào công ty đó. Các ý định này phải nhất quán với định hướng nghề nghiệp của bạn đã nêu ra với nhà tuyển dụng ở trên. Bạn có thể không cần và không nên nhắc đến kết quả các cuộc phỏng vấn khác.
Cách trả lời: (Chi tiết tại website)

CV xin việc là gì? Những lưu ý quan trọng mà bạn phải biết khi viết CV
Cẩm nang nghề nghiệp2020-01-02
Bạn đang tự hỏi CV xin việc là gì? Phải viết CV xin việc như thế nào mới được xem là hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng. Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết này.

8.Bạn không hợp với kiểu người như thế nào? 

Ý định nhà tuyển dụng: Xem ứng viên có thể cư xử, giao tiếp bình thường với người không hợp không. Tính cách của ứng viên có lập dị và khó giao tiếp tập thể hay không?
Cách trả lời trong trường hợp này cần chú ý đừng trả lời:
「苦手な人はいません」(Không có ai là không hợp) => vì đây rõ ràng là một lời nói dối hoặc nịnh NTD một cách quá giả tạo.

Hãy trả lời (Chi tiết tại website)

Chuẩn bị những gì trước khi phỏng vấn công ty Nhật
Chia sẻ kinh nghiệm2020-01-13
Bạn vừa hoàn thành việc học tại Nhật và muốn ở lại làm việc, bạn đang là nhân viên muốn chuyển việc, cùng xem chúng ta nên chuẩn bị gì khi đi phỏng vấn công ty Nhật nhé!

9. Điểm mạnh/điểm yếu của bạn là gì?

 Ý định nhà tuyển dụng: Khai thác thêm thông tin về tính cách, các kỹ năng cũng như tính chân thực trong giao tiếp của bạn (dám nhìn nhận khuyết điểm hay không). Việc liên tục để ứng viên tự nói ra những khả năng của mình giúp nhà tuyển dụng có nhiều thời gian quan sát, cân nhắc các câu trả lời. Có năng lực tự nhận biết về bản thân và khả năng khắc phục điểm yếu hay phát huy thế mạnh hay không?

Mẹo tham gia phỏng vấn xin việc bằng tiếng Nhật 100% trúng tuyển
Kỹ năng phỏng vấn2019-12-16
Bạn đang rất hồi hộp trước buổi phỏng vấn xin việc bằng tiếng Nhật sắp tới. Những mẹo tham gia phỏng vấn dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn.

10. Bạn có muốn hỏi gì không? (最後に何か質問はありますか?)

Ý định nhà tuyển dụng: Khi đã hỏi hết các câu hỏi, nhà Tuyển Dụng thường sẽ hỏi thêm câu hỏi này. Mục đích là để biết được ứng viên có hứng thú đối với công ty của mình hay không? 

Hạn chế hỏi quá chi tiết về công việc như thể mình đã đậu phỏng vấn như Hỏi về mức lương, các phụ cấp, vị trí ngồi, hoặc những người mình sẽ làm việc cùng...

 Nhóm ngành nghề cần tuyển Kỹ Sư đi Nhật nhiều nhất
Nhóm những ngành nghề cần tuyển Kỹ Sư đi Nhật nhiều nhất 

Kết

Trên đây là tổng hợp chọn lọc Top 10 câu hỏi phỏng vấn đi Nhật và cách trả lời hay nhất khi phỏng vấn với các công ty Nhật. Hãy “bắt bài” tâm lý các nhà tuyển dụng và "bỏ túi" ngay những câu trả lời hay nhất này nhé. 
Chuẩn bị thật tốt và trang bị cho mình những kỹ năng phỏng vấn là điều rất quan trọng, vì bạn không thể biết các cơ hội lớn tiểm ẩn trong đó. Môi trường làm việc, mức lương, điều kiện học hỏi và thăng tiến cùng nhiều thứ khác nhiều khi các nhà tuyển dụng không giới thiệu hết trong các nội dung đăng tuyển của mình, mà chỉ dành riêng cho các ứng viên tốt nhất
Chúc các bạn thành công!


Bí quyết viết cv xin việc chuyên nghiệp và chuẩn nhất
Định hướng nghề nghiệp2020-01-07
Viết cv xin việc bằng tiếng Việt hay tiếng Anh đều không dễ. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tổng hợp những bí quyết này để giúp bạn có một cv chuyên nghiệp, ấn tượng.

1 comment:

  1. http://www.google.fr/url?q=https://growupwork.com
    http://www.google.co.jp/url?q=https://growupwork.com
    http://www.google.de/url?q=https://growupwork.com
    http://maps.google.com/url?q=https://growupwork.com

    ReplyDelete