Monday, July 1, 2019

Tại sao Nhật tuyển nhiều kỹ sư Việt Nam sang làm việc?

Nhật là thị trường xuất khẩu lao động lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Đài Loan) với hàng chục ngàn lao động mỗi năm sang làm tại Nhật. Nhưng đa phần trong hơn 25.000 lao động / năm sang Nhật là theo diện thực tập sinh (lao động phổ thông) chứ không phải kỹ sư dẫn đến nhu cầu kỹ sư ngày càng lớn. Đây cũng là một trong những lý do tại sao Nhật tuyển nhiều kỹ sư Việt Nam sang làm việc 2019. Cùng GROW UP WORK tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.
Thực tế, Việt Nam có hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu lao động nhưng tập chung chủ yếu trong lĩnh vực đào tạo lao động phổ thông để cung cấp cho các nhà máy, xí nghiệp tại Nhật. Bên cạnh đó là lượng lớn các trung tâm tuyển sinh du học Nhật diện du học vừa học vừa làm. Trong khi diện kỹ sư trình độ Cao đẳng và Đại học được đào tạo hoàn chỉnh tại Việt Nam thì được tuyển thông qua các kênh tuyển dụng tự do và số lượng rất nhỏ.

Lý do Tại sao Nhật tuyển nhiều kỹ sư Việt Nam sang làm việc?

Lý do Nhật tuyển nhiều kỹ sư Việt Nam sang làm việc

- Giới hạn pháp lý: Nhật thiếu rât nhiều lao động phổ thông, đặc biệt là lao động chân tay hoặc làm việc với máy móc. Các công ty ở Nhật lựa chọn hình thức tuyển lao động nước ngoài theo dạng thực tập sinh kỹ năng. Nhưng luật pháp Nhật quy định rõ một công ty Nhật chỉ được phép có tối đa 5% lao động diện thực tập sinh kỹ năng. Do đó, để tránh bị phạt khi tuyển dụng nhiều lao động nước ngoài các công ty Nhật phải tuyển lao động có trình độ cao, có tay nghề thông qua hình thức kỹ sư và kỹ thuật viên Nhật Bản. Cách này giúp các công ty ở Nhật có thể tuyển thêm nguồn lao động phổ thông dưới dạng lao động trình độ cao. Tuy mức chi phí có thể cao hơn 1 chút nhưng các công ty có thể giảm các chi phí về đào tạo cũng như nguồn lao động có chất lượng cao hơn nhiều.
- Thiếu kỹ sư: Đây vẫn là nhu cầu thực tế và ngày càng cao. Dù quá trình tự động hóa và tăng hiệu suất làm việc tại Nhật đã đạt rất nhiều tiến bộ nhưng cũng không bù đắp được sự thiếu hụt lao động trình độ cao như kỹ sư, kỹ thuật viên. Một số ngành nghề đặc thù như kỹ sư IT, kỹ sư điện tử cơ khí, kỹ sư xây dựng và những ngành nghề về công nghệ đặc biệt dùng 100% nhân lực trình độ cao nên phải luôn tuyển dụng để bổ sung đáp ứng quá trình hoạt động và phát triển.
10 lý do tại sao nhiều người chọn đi Nhật theo diện kỹ sư 2019




10 lý do tại sao nhiều người chọn đi Nhật theo diện kỹ sư 2019

- Sức hút cường quốc: Là cường quốc thế giới về khoa học kỹ thuật và kinh tế, điều này giúp Nhật thu hút được nguồn nhân lực trình độ cao từ các nước khác với các lợi ích rất rõ dàng dành cho người lao động. Làm việc và phát triển bản thân, sự nghiệp tại Nhật là mơ ước của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt nam.
- Chi phí rẻ: Dù mức lương kỹ sư tại Nhật luôn tăng và rất tốt với lao động nước ngoài. Nhưng so với lao động trong nước thì các chi phí này vẫn rất rẻ với một lao động trình độ tương đương. Tuy có nhiều rào cản và hạn chế nhưng nếu quản lý tốt và có kế hoạch khai thác lâu dài, lao động nước ngoài vẫn đem lại hiệu quả cao về kinh tế cũng như đảm bảo nguồn lực cho công ty phát triển ổn định.
- Quan hệ hữu nghị: Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ thân thiết được phát triển hơn 45 năm và không ngừng được mở rộng. Chính phủ 2 nước ký nhiều hiệp định hợp tác song phương với các ưu đãi cũng như hỗ trợ triệt để. Nhiều công ty tập đoàn hàng đầu của Nhật đều có nhà máy được xây dựng tại Việt Nam và ngược lại người Việt cũng đánh giá rất cao các sản phẩm cũng như giá trị văn hóa, xã hội Nhật Bản. Đây là nền tảng tốt và thuận tiện để các công ty Nhật tiến hành tuyển dụng kỹ sư tại Việt Nam.
Vậy tìm hiểu Chương trình kỹ sư đi Nhật là gì? Và lý do tại sao Nhật tuyển nhiều Kỹ sư Việt Nam như vậy? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của GROW UP WORK để biết lý do và những cơ hội sang Nhật làm việc diện kỹ sư nhé.

2 comments:

  1. Du học Nhật Bản soleil chất lượng nhất hiện nay, uy tín nhiều lao động lựa chọn

    ReplyDelete
  2. Các bạn có thể tham khảo chương trình kỹ sư Nhật Bản Soleil chất lượng, uy tín được Bộ LĐTB&ĐT cấp phép

    ReplyDelete