Tuesday, September 17, 2019

Cuộc chiến thương mại, các công ty đang rời Trung Quốc đi đâu?

Cuộc chiến thương mại, sang Việt Nam là lựa chọn tốt nhất?

Tổng thống Trump đã tuyên bố thẳng thừng: "...Nếu Trung Quốc không muốn giao dịch với chúng tôi nữa, điều đó cũng tốt đối với tôi thôi". Ông cũng kêu gọi các công ty Hoa Kỳ rút ra khỏi Trung Quốc và đi làm ăn ở các nước khác, nhất là quay về Hoa Kỳ.
Các công ty rời khỏi Trung Quốc, bao gồm các nhà sản xuất thiết bị điện tử, may mặc và thiết bị điện gia dụng, họ đang hướng đến các nước láng giềng như Việt Nam, Đài Loan và Thái Lan. Một số khác cũng đang triển khai hoạt động ở  Châu Mỹ như Mexico và Hoa Kỳ.

Các công ty đang di dời khỏi Trung Quốc

Một phân tích của ngân hàng đầu tư Nomura có trụ sở tại Tokyo cho thấy có hơn 50 nhà sản xuất đã rời khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan của Tổng thống Trump, và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc. Nhiều báo cáo phân tích nghiên cứu uy tín khác được công bố gần đây cũng cho thấy sự chuyển hướng sản xuất xảy ra rất rõ ràng nhằm thiết lập chuỗi cung ứng mới thay thế.

Các công ty di dởi khỏi Trung Quốc và điểm đến là Việt Nam?
Các thống kê hiện tại cho thấy Việt Nam đang là lựa chọn hàng đầu của các công ty khi di chuyển ra khỏi Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Vậy đâu là lý do và Việt Nam có những lợi thế gì để được lựa chọn thay thế Trung Quốc? Cùng GrowUpWork tham khảo dưới đây là một số ưu điểm của Việt Nam nhé:
Bảng mức độ cạnh tranh khi thành lập doanh nghiệp tại các quốc gia
[Nguồn: Rabobank calculations]
Cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang làm rung chuyển chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Dù Mỹ chưa chính thức yêu cầu các công ty dời khỏi Trung Quốc nhưng nhiều công ty đã hoặc đang xem xét khẩn cấp việc di dời công ty nha máy của mình ra khỏi China. Vậy họ sẽ đi đâu? Quốc gia nào là lựa chọn thay thế tốt nhất cho Trung Quốc? Cùng GrowUpWork xem xét câu trả lời trong bài viết này nhé!
Phần lớn sự thay đổi là sang Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, nơi đang trở thành nhà của nhiều nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử. Trong số đó có Samsung Electronics của Hàn Quốc, nơi sản xuất điện thoại thông minh với một số nhà máy tại Việt Nam
Công ty Kyocera của Nhật Bản cũng đang nghĩ đến việc chuyển sản xuất máy in sang Việt Nam. Nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc TCL sẽ thành lập một nhà máy TV ở nước này.

No comments:

Post a Comment