Bằng cách xác định các kỹ năng cụ thể bạn muốn cải thiện, kinh nghiệm bạn muốn có hoặc thách thức bạn muốn vượt qua, bạn có nhiều khả năng biến những điều đó thành hiện thực. Lập kế hoạch 5 năm là một cách hữu ích để cấu trúc mục tiêu và thiết lập thành tích. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết kế hoạch 5 năm là gì và cách lập kế hoạch.
Kế hoạch 5 năm là gì? Làm thế nào để lập kế hoạch 5 năm? |
Kế hoạch 5 năm là gì?
Kế hoạch 5 năm là một kế hoạch chiến lược, dài hạn để đạt được các mục tiêu cụ thể. Thông thường, kế hoạch 5 năm bao gồm một số mục tiêu riêng biệt từ các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của người lập kế hoạch. Chẳng hạn như mục tiêu cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, mục tiêu tài chính và mục tiêu mối quan hệ. Thông thường, kế hoạch bao gồm một tài liệu liệt kê tất cả các mục tiêu dài hạn cùng với bảng phân tích các bước để đạt được các mục tiêu đó.
Các kế hoạch 5 năm có bản chất chiến lược và giúp bạn tạo ra cấu trúc trong cuộc sống hàng ngày của mình. Kế hoạch 5 năm phổ biến hơn kế hoạch 1 năm hoặc 10 năm bởi vì 5 năm là đủ xa trong tương lai để bạn tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc đời, nhưng cũng đủ gần để bạn bắt đầu. hành động ngay lập tức.
Cách lập kế hoạch 5 năm
Lập kế hoạch 5 năm cần phải có những bước cẩn thận nhưng tác động của nó đến cuộc sống của bạn là rất đáng để bạn đầu tư thời gian.
Dưới đây là các bước để lập một kế hoạch 5 năm khả thi cho chính bạn:
- Xác định phạm vi kế hoạch của bạn.
- Suy nghĩ về các mục tiêu tiềm năng.
- Đặt mục tiêu dài hạn.
- Nghiên cứu quy trình.
- Đặt mục tiêu hàng năm.
- Đặt các hành động cụ thể
- Xác định trọng tâm của bạn.
- Tạo sự thay đổi.
- Xem lại kế hoạch.
1. Xác định phạm vi kế hoạch của bạn
Bắt đầu bằng cách xác định các danh mục cụ thể để thiết lập mục tiêu. Bạn có thể xem xét các lĩnh vực trong cuộc sống của mình như:
- Sự nghiệp
- Tài chính
- Các mối quan hệ
- Tận hưởng
- Gia đình
- Sức khỏe
- Nghiên cứu
Quyết định xem bạn muốn tập trung vào một lĩnh vực, một vài lĩnh vực hay tất cả các lĩnh vực trong kế hoạch 5 năm của bạn. Viết mỗi khu vực dưới dạng một danh mục trên mỗi tờ giấy.
2. Suy nghĩ về các mục tiêu tiềm năng
Tiếp theo, hãy nghĩ về các mục tiêu tiềm năng cho từng danh mục. Bạn có thể đặt mục tiêu dựa trên phương pháp SMART:
- Cụ thể, chi tiết (Specific)
- Có thể đo lường (Measurable)
- Có thể đạt được (Achievable)
- Realistic (Realistic)
- Thời hạn (Term)
Để giúp bạn đặt những mục tiêu này, trên tờ giấy của bạn cho mỗi danh mục mục tiêu, hãy tạo hai cột. Trong cột đầu tiên, hãy viết ra những mục tiêu khả thi mà bạn muốn hoàn thành trong 5 năm. Trong cột còn lại, bạn liệt kê các kỹ năng, kinh nghiệm và điểm mạnh sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu đó. Làm điều này cho mỗi mục tiêu.
3. Đặt mục tiêu dài hạn
Xem lại danh sách các mục tiêu tiềm năng cũng như các kỹ năng và kinh nghiệm bạn có để hỗ trợ đạt được những mục tiêu đó. Trong mỗi danh mục, hãy chọn mục tiêu có khả năng đáp ứng nhiều chỉ số SMART.
4. Nghiên cứu quy trình
Tiếp theo, nghiên cứu cách tốt nhất để đạt được từng mục tiêu. Ví dụ, thu thập tài liệu từ các chuyên gia trong lĩnh vực này, nói chuyện với bạn bè, đồng nghiệp hoặc người cố vấn đã đạt được mục tiêu hoặc thiết lập những gì bạn cần làm để đạt được mục tiêu đó. trong 5 năm.
5. Xác định mục tiêu hàng năm
Sử dụng thông tin từ nghiên cứu của bạn để đặt điểm chuẩn hàng năm. Những mục tiêu này sẽ giúp bạn trên con đường đạt được chúng, nhưng chúng phải có phạm vi và quy mô nhỏ hơn so với mục tiêu 5 năm của bạn.
Ví dụ: Bạn hiện đang là nhân viên tại một văn phòng công ty lớn. Mục tiêu của bạn là thăng chức lên quản lý trong 5 năm tới, sau đó bạn xác định mục tiêu hàng năm như sau:
- Năm 1: Làm việc trong một dự án lớn của bộ phận.
- Năm 2: Chủ trì một dự án lớn của bộ phận.
- Năm 3: Được thăng chức lên vị trí giám sát nhóm.
- Năm 4: Dẫn dắt bốn dự án dài hạn trở lên.
- Năm 5: Được thăng chức lên quản lý.
6. Đặt các hành động cụ thể
- Tháng 1: Xác định các đồng nghiệp mà ban quản lý thường xuyên lựa chọn cho các dự án. Xác định những kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm bạn cần để được lựa chọn cho các dự án.
- Tháng 2: Nói chuyện với đồng nghiệp mà ban quản lý thường xuyên chọn cho các dự án về kinh nghiệm của họ.
- Tháng 3: Tăng khối lượng công việc, bộ kỹ năng hoặc một số liệu khác có lợi cho dự án.
- Tháng 4: Nói chuyện với cấp trên của bạn về mong muốn làm việc trong một dự án lớn.
- Tháng thứ 5: Đi học nâng cao nghiệp vụ.
- Tháng 6: Tiếp tục tăng khối lượng công việc, bộ kỹ năng hoặc một số liệu khác có lợi cho dự án.
- Tháng thứ 7: Thảo luận về các mục tiêu trong đánh giá kết quả hoạt động hàng năm.
- Tháng thứ 8: Tìm tài liệu, sách báo về quản lý và lãnh đạo.
- Tháng thứ 9: Đọc ít nhất một cuốn sách về quản lý và lãnh đạo mỗi tháng bắt đầu từ tháng này.
- Tháng thứ 10: Xin làm việc trong một dự án.
- Tháng thứ 11: Làm dự án lớn.
- Tháng thứ 12: Viết bài phản ánh và đánh giá lại mục tiêu của bạn trong năm tới.
No comments:
Post a Comment