Friday, December 17, 2021

Lập kế hoạch chuyển việc gồm những gì?

Bài viết này giới thiệu cho bạn cách lập kế hoạch chuyển việc và quá trình chuyển việc gồm những gì trong khoảng 3 tháng. Giờ đây bạn chỉ cần biết chính xác thời gian bạn muốn bắt đầu ứng tuyển cho công việc mới cho đến khi bạn nhận được công việc mới.

 

Lập kế hoạch chuyển việc gồm những gì?

BƯỚC 1: Tập trung chuẩn bị (tự phân tích & thu thập thông tin): 1,5 tuần

Đã đến lúc “chuẩn bị” để quyết định hướng đi cho các hoạt động chuyển việc. Điều nên làm lúc này là “tự phân tích” và “thu thập thông tin”.

Bước này nhằm giúp bạn xác định và làm rõ hai điều quan trọng.

Một là "sức mạnh của sự nghiệp của bạn". Bao gồm:

  • Kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm hiện có,
  • Kinh nghiệm làm việc từ xưa đến nay bao gồm những điểm mạnh đã được tích lũy và phát triển,
  • Thành tích có thể được thể hiện bằng các con số, v.v.

Thứ hai là “mục đích chuyển việc”.

Đảm bảo rằng bạn biết những gì bạn cần ở công việc tương lai, chẳng hạn như sự hài lòng trong công việc, tăng thu nhập hàng năm và giảm thời gian làm thêm hoặc thăng tiến trong sự nghiệp.

Trước hết, chúng ta hãy suy nghĩ kỹ về mong muốn khiến bạn đi đến quyết định chuyển việc hiện tại vì nó sẽ là cơ sở khi bạn chọn công ty sau này, khi bạn đã bước vào giai đoạn ứng tuyển. tuyển dụng trong quá trình chuyển việc.

Thu thập thông tin

Thông tin mới nhất về công việc bạn quan tâm, ngành / công ty nào có thể đáp ứng mục đích chuyển việc, cụ thể nội dung công việc tương lai của bạn sẽ bao gồm những gì.

Ngay cả khi bạn không có một ngành hoặc công ty cụ thể mà bạn muốn vào lúc này, việc xem qua nhiều danh sách việc làm sẽ giúp bạn khám phá ra ngành hoặc môi trường làm việc mới mà bạn đang tìm kiếm.

Việc tuyển dụng của các công ty trên thị trường thay đổi khá thường xuyên vì vậy hãy kiểm tra lại để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ công ty bạn theo dõi có đang tuyển dụng cho vị trí bạn quan tâm và thời hạn là bao lâu.

[BƯỚC 2] Chuẩn bị CV và Thư xin việc: 2 tuần

Lập danh sách các công ty bạn muốn ứng tuyển

Thông thường, có 2 trường phái nộp đơn xin việc mới khác nhau, một là chọn 2-3 công ty mà bạn muốn làm việc nhất rồi nộp CV, hai là thu thập nhiều lựa chọn từ 10-15 công ty rồi gửi cho tất cả.

Lời khuyên được đưa ra là bạn nên ứng tuyển đồng thời vào những công ty mà bạn quan tâm, đừng nộp đơn lần lượt vì có thể trễ hạn với một trong số đó.

Điều này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh và xem xét nhiều công ty khi đưa ra quyết định nếu bạn nhận được lời mời làm việc từ nhiều công ty.

Tạo CV và Thư xin việc. Ứng tuyển

Khi bạn đã xác định được các công ty bạn muốn ứng tuyển trong quá trình này, việc tạo CV và Thư xin việc là rất quan trọng để bạn có cơ hội nhận được một cuộc phỏng vấn. 

Bạn có thể tận dụng và điều chỉnh một CV hiện có ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình hoặc hiện tại bạn có quá nhiều thay đổi nên bạn cần có ý tưởng cho một CV hoàn toàn mới.

[BƯỚC 3] Phỏng vấn: 2-3 tuần

Sau khi trải qua vòng xét duyệt hồ sơ thành công, bạn sẽ được đưa đi phỏng vấn. Những người vừa thay đổi công việc vừa làm việc tại công ty hiện tại chắc chắn sẽ rất bận rộn trong việc quản lý lịch làm việc và chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn.

Hãy cân nhắc và sắp xếp kỹ lưỡng với những nhà tuyển dụng, tránh những công việc quan trọng bị trùng với lịch phỏng vấn. Nhà tuyển dụng luôn hoan nghênh khả năng chủ động sắp xếp lịch phỏng vấn của bạn, vì vậy đừng ngại lên tiếng nếu khung thời gian đề xuất của nhà tuyển dụng không thuận tiện cho bạn.

Phỏng vấn là một cơ hội tuyệt vời không chỉ để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn trong số các ứng viên khác, mà còn để biết thêm thông tin trực tiếp từ những người làm việc cho công ty bạn đang ứng tuyển.

Vì vậy, nếu không chuẩn bị trước buổi phỏng vấn, bạn khó có thể vượt qua vòng tuyển chọn này, cũng khó có được công việc như mong muốn.

[BƯỚC 4.1] Lời mời làm việc: 1 tuần

Nếu bạn vượt qua vòng phỏng vấn thành công đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được email mời nhận việc từ nhà tuyển dụng. Tại thời điểm này, bạn có khoảng 1 tuần để gửi phản hồi về việc bạn có đồng ý hay không.

Nếu bạn đồng ý nhận công việc, có một số điều quan trọng trong lời mời làm việc của họ mà bạn cần lưu ý.Ví dụ như: thông báo khi nào bạn có thể bắt đầu làm việc tại công ty, hãy hỏi nhà tuyển dụng về những giấy tờ cần chuẩn bị để nộp.

Nếu bạn không đồng ý nhận việc tại một công ty khi họ gửi email cho bạn, bạn vẫn phải trả lời email từ chối một cách tế nhị và lịch sự. Tốt nhất là bạn nên đưa ra quyết định của mình trong một tuần, ngay cả khi công ty bạn muốn khác vẫn chưa gửi thông báo đến bạn.

[BƯỚC 4.2] Thôi việc & Bàn giao công việc - Chuẩn bị gia nhập công ty mới: 4-5 tuần

Bạn cần phải thông báo cho chủ cũ của bạn về sự rời đi của bạn. Bạn nên nói với cấp trên trực tiếp của mình khoảng một tháng trước khi nghỉ việc. Nhưng bạn cũng cần chú ý đến thủ tục thôi việc vì tùy theo chính sách của từng công ty mà thời gian nhân viên phải báo thôi việc sẽ khác nhau.

Khoảng thời gian từ khi bạn thông báo đến khi bạn thực sự hoàn thành công việc ở công ty cũ sẽ có những công việc mà bạn phải đảm bảo thực hiện. Bao gồm cả nhiệm vụ bàn giao công việc cho nhân viên sẽ thay bạn thực hiện.

Và đó là 4 bước chính, để xem tiếp đâu là thời gian thích hợp trong năm để chuyển việc và nhiều bí quyết về CV + phỏng vấn khác mời bạn vàolink bài viết gốc dưới đây:

NGUỒN: https://growupwork.com/blog/ky-nang-phong-van/lap-ke-hoach-chuyen-viec-480

No comments:

Post a Comment