Monday, December 6, 2021

Trả lời câu hỏi phỏng vấn xin việc khó

Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn xin việc có nghĩa là trả lời các câu hỏi phỏng vấn cơ bản mà hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng hỏi - cộng với việc dự đoán những câu hỏi thách thức hơn. Chắc chắn trong một cuộc phỏng vấn bạn sẽ gặp phải một số câu hỏi hỏng vấn khó và bất ngờ từ nhà tuyển dụng.

Top những câu hỏi bất ngờ và khó đỡ của nhà tuyển dụng

Tại sao những câu hỏi phỏng vấn khó lại quan trọng?

Những câu hỏi hóc búa của người phỏng vấn sẽ giúp họ thấy được tư duy làm việc của bạn như thế nào và xem bạn có phù hợp với công việc không. Do đó, cách bạn trả lời cũng quan trọng như nội dung câu trả lời của bạn.

Cố gắng cung cấp các quan điểm và ví dụ cụ thể từ kinh nghiệm làm việc trước đây thông qua các câu trả lời của bạn, đặc biệt là tập trung vào việc những kinh nghiệm này đã định hình bạn như thế nào với tư cách là một nhân viên.

Top câu hỏi phỏng vấn khó và gợi ý câu trả lời

Câu hỏi phỏng vấn về tính cách

Người phỏng vấn muốn xem bạn có tính cách như thế nào. Những câu hỏi này đi vào cốt lõi đó và biết bạn là ai ở cấp độ cá nhân. Câu trả lời của bạn sẽ giúp người phỏng vấn xác định xem bạn có phù hợp với những gì tổ chức đang tìm kiếm ở những nhân viên mà tổ chức thuê hay không.

1. Làm thế nào để bạn xử lý các thất bại?

Điều họ muốn biết: Nhà tuyển dụng quan tâm đến cách bạn đối phó với thất bại. Bạn có học hỏi từ nó và xây dựng kinh nghiệm để làm tốt hơn trong tương lai không?

Gợi ý trả lời:

Mặc dù tôi không thích thất bại, nhưng đôi khi nó vẫn xảy ra - đặc biệt là khi không chắc cách tiếp cận nào sẽ tốt nhất cho một dự án và đã chọn sai.

Không phải mọi thứ cứ cố gắng thì đều sẽ thành công và chỉ cần chấp nhận điều này và biết khi nào nên thay đổi hướng đi.

Lần đầu tiên tôi biết được điều này với tư cách là người quản lý dự án mới tại XX. Sau đó tôi được giao nhiệm vụ điều phối việc lắp đặt hệ thống HVAC xanh trong một khách sạn.

Do đó, khi bắt đầu xây dựng, vật liệu chúng tôi đang sử dụng dẫn đến chi phí vượt quá đáng kể - vì vậy tôi phải sử dụng “Kế hoạch B” của mình để cung cấp các sản phẩm thay thế với chi phí như cam kết. Kinh nghiệm của tôi là phải luôn có phương án dự phòng và bình tĩnh.

2. Nếu bạn có thể quay lại 10 năm cuộc đời mình, bạn sẽ làm gì?

Đây là một câu hỏi khó khi nhà tuyển dụng muốn đề cập đến điều bạn hối tiếc trong cuộc sống một cách ẩn dụ.

Điều họ muốn biết: Đây là một "câu hỏi mẹo" mà nhà tuyển dụng đôi khi sẽ sử dụng để xem liệu họ có thể đánh lừa bạn và phơi bày những khuyết điểm về tính cách của bạn hay không. Vì vậy, hãy cẩn thận đừng đưa ra quá nhiều thông tin. Cũng tốt khi nói rằng không có điều gì về 10 năm qua khiến bạn hối tiếc.

Gợi ý trả lời:

10 năm qua là khoảng thời gian thú vị nhất trong cuộc đời tôi và tôi sẽ không thay đổi bất cứ điều gì. Điều may mắn nhất là tôi đã có rất nhiều cơ hội để học hỏi và trưởng thành cả về chuyên môn và cá nhân, đầu tiên là ở trường đại học và sau đó là công việc đầu tiên của tôi tại Công ty XX.

Câu hỏi phỏng vấn về "Điểm yếu"

Những câu hỏi như "Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?" Đây là những câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ rất quan tâm, bạn cần chuẩn bị tinh thần để trả lời thật tốt.

Họ muốn bạn thành thật, nhưng bạn không cần phải đào sâu vào điểm yếu của bạn hoặc tiết lộ mọi thứ.

Có những điều nên làm và không nên được tiết lộ để trả lời những câu hỏi này. Có một điều chắc chắn là đừng bao giờ nói: “Tôi không có điểm yếu nào cả”. Chọn một điểm yếu không quá nghiêm trọng và sau đó mô tả cách bạn vượt qua nó. 

1. Mọi người thường phàn nàn hoặc không thích điều gì ở bạn?

Điều họ muốn biết: Câu hỏi hóc búa của người phỏng vấn này đo lường mức độ tự nhận thức và khả năng chấp nhận những lời chỉ trích của bạn. Một chiến lược tốt là mượn một “điểm yếu” mà mặt khác là một điểm mạnh.

Gợi ý trả lời:

Mọi người thường nói với tôi rằng tôi quá khắt khe với bản thân - tôi ngập chìm vào công việc của mình và luôn lo lắng rằng bản sao tôi tạo ra có thể không "đủ tốt". Tuy nhiên, tôi nghĩ đó là suy nghĩ khá phổ biến và tôi thà cố gắng nâng cao tiêu chuẩn hơn là tự mãn với kết quả hiện tại.

2. Bạn đã học được gì từ những sai lầm của mình?

Điều họ muốn biết: Không có nhân viên nào là hoàn hảo 100% - mọi người đều mắc sai lầm theo thời gian. Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để đánh giá sự linh hoạt và sẵn sàng thừa nhận sai lầm của bạn và học hỏi từ chúng.

Gợi ý trả lời:

Sai lầm cũng là một cách để tích lũy kinh nghiệm.

Trong khi tôi cố gắng nhanh chóng giải quyết các vấn đề, tôi lại vô tình tạo ra các vấn đề khác.

Nhiều năm trước, bộ phận của chúng tôi rất thiếu nhân sự và với áp lực phải tìm được nhân viên càng sớm càng tốt, bộ phận của tôi và tôi đã cắt giảm rất nhiều công việc. Cuối cùng, nhân viên được tuyển dụng không đáp ứng được nhu cầu công việc, kéo theo nhiều vấn đề khác. Tôi và các đồng nghiệp mới nhận ra rằng việc tuyển dụng đúng người là rất quan trọng, dù phải làm thêm những công việc của vị trí đó nhưng cũng không được hấp tấp.

Câu hỏi phỏng vấn về công việc trước đây

Cách bạn xử lý các tình huống tại nơi làm việc và cách bạn nghĩ về đồng nghiệp của mình là mục đích của những câu hỏi hóc búa từ nhà tuyển dụng liên quan đến công việc trước đây của bạn.

Cố gắng không nói nhiều điều tiêu cực trừ khi bạn đã đóng góp những giải pháp tích cực để thay đổi những điều tiêu cực đó. Bạn không muốn mình trông giống như một kẻ than vãn trong văn phòng, người không thể hòa hợp với bất kỳ ai!

1. Điều gì bạn thích và không thích về công việc trước đây của bạn?

Đây là những câu hỏi khó đối với nhà tuyển dụng, nhưng không khó để bạn bắt gặp khi đi phỏng vấn xin việc ở bất cứ đâu!

Điều họ muốn biết: Giọng điệu bạn trả lời câu hỏi này quan trọng hơn nội dung câu trả lời mà bạn cung cấp; người phỏng vấn đang cố gắng tìm hiểu xem bạn có phải là người hay phàn nàn hay không. Tập trung vào những điều tích cực và đảm bảo rằng bạn không than vãn về một nhiệm vụ cần thiết trong vai trò mới của mình.

Gợi ý trả lời:

Tôi là một người hướng nội và vì vậy tôi thực sự đánh giá cao việc Trưởng phòng thí nghiệm của tôi cho phép tôi làm việc độc lập mà không cần giám sát nhiều.

Tôi là một người có óc phân tích, có tổ chức và có thể tập trung như tia laser vào những chi tiết nhỏ nhất của một thí nghiệm khoa học.

Điều duy nhất tôi không thích ở vị trí này là nguồn tài trợ cho dự án luôn bấp bênh - một vấn đề phổ biến mà tôi đã giúp khắc phục bằng cách viết một vài đề xuất tài trợ kết quả là chúng tôi đã được tài trợ bởi NIH.

2. Ai là người quản lý tốt nhất của bạn & ai là người kém nhất của bạn?

Điều họ muốn biết: Đây là một câu hỏi khác mà nhà tuyển dụng chủ yếu tìm cách khám phá sâu hơn về tính cách của bạn. Bạn có thể đánh giá cao những đặc điểm tích cực của người quản lý hay bạn muốn đổ lỗi cho họ? Tránh cái sau và tập trung vào những gì bạn đã học được từ những người sếp trước của mình, đừng đánh giá họ là "tốt" hay "xấu".

Gợi ý trả lời:

Tôi đã học được rất nhiều điều về cách trở thành một nhà quản lý giỏi từ những người sếp trước. Ông chủ yêu thích của tôi, ông XX, đã dạy tôi lãnh đạo bằng cách thực hành và rằng không có nhiệm vụ nào thừa đối với một người quản lý phải thực hiện nếu đó là để giúp đỡ team của anh ấy. Đó cũng là điều mà một số quản lý mới mà tôi đã làm việc cùng, tôi rất vui vì XX đã dẫn dắt và sát cánh cùng tôi.

Những câu hỏi hóc búa về “Công việc”

Các câu hỏi hóc búa của nhà tuyển dụng này nhằm thăm dò xem bạn sẽ làm việc như thế nào trong môi trường công ty. Mỗi nơi làm việc đều khác nhau về kỳ vọng của họ đối với nhân viên, nhưng những câu trả lời trung thực có thể giúp thu hẹp mọi khoảng cách.

Để xem tiếp những hỏi đó là gì và trả lời ra sao thì mời bạn truy cập vào bài viết gốc theo nguồn dưới đây!

NGUỒN: https://growupwork.com/blog/ky-nang-phong-van/cach-tra-loi-cac-cau-hoi-phong-van-kho-do-cua-nha-tuyen-dung-426

No comments:

Post a Comment